
ಟೂರಿಸ್ಟ್ ಬಸ್ಗಳಿಗೆ ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ನಂತೆ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಹತ್ತಲು ಮತ್ತು ಇಳಿಸಲು ಅವಕಾಶವಿಲ್ಲ: ಕೇರಳ ಹೈಕೋರ್ಟ್
ಕಾಂಟ್ರಾಕ್ಟ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ಗಳಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ಟೂರಿಸ್ಟ್ ಬಸ್ಗಳು ಪ್ರಯಾಣಿಕರು ಅಥವಾ ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ಗುಂಪು ಮತ್ತು ನಿರ್ವಾಹಕರ ನಡುವೆ ಪೂರ್ವ ಒಪ್ಪಂದವನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ ಮತ್ತು ಆ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಅದರ ಪೂರ್ವ ಒಪ್ಪಂದದಲ್ಲಿ ಸೇರಿಸದಿದ್ದಲ್ಲಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಪ್ರಯಾಣದ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಹತ್ತಲು ಮತ್ತು ಬಿಡಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ಕೇರಳ ಹೈಕೋರ್ಟ್ ಹೇಳಿದೆ.
ಕಾಂಟ್ರಾಕ್ಟ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ವಾಹನಗಳು ಬಾಡಿಗೆ/ನಿಗದಿತ ಮೊತ್ತಕ್ಕೆ ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಸ್ ಅಥವಾ ಸೂಚಿತ ಒಪ್ಪಂದದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಒಂದು ಹಂತದಿಂದ ಪಿಕ್ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಸಮಯದ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಅವರ ಗಮ್ಯಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಬಿಡಲು ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ. ದಾರಿಯುದ್ದಕ್ಕೂ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಹತ್ತಲು ಅಥವಾ ಇಳಿಸಲು ಇದು ನಿಲ್ಲುವುದಿಲ್ಲ. ಇದಕ್ಕೆ ವ್ಯತಿರಿಕ್ತವಾಗಿ, KSRTC ಯಂತಹ ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ಗಳು ಪ್ರಯಾಣಿಕರು ಅವರು ಪ್ರಯಾಣಿಸುವ ದೂರಕ್ಕೆ ಪ್ರತ್ಯೇಕ ದರಗಳನ್ನು ಪಾವತಿಸಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ. ಅವರು ತಮ್ಮ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಹತ್ತಬಹುದು ಮತ್ತು ಬಿಡಬಹುದು ಮತ್ತು ಗುತ್ತಿಗೆ ಕ್ಯಾರೇಜ್ಗಳಂತಹ ಸ್ಥಿರ ಪಾವತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ.
ಅಖಿಲ ಭಾರತ ಪ್ರವಾಸಿ ಪರವಾನಿಗೆ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ಪ್ರವಾಸಿ ವಾಹನಗಳು ತಮ್ಮ ಪಿಕ್-ಅಪ್ ಪಾಯಿಂಟ್ ಮತ್ತು ಡ್ರಾಪ್-ಆಫ್ ಪಾಯಿಂಟ್ ಸೇರಿದಂತೆ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ಹೆಸರು ಮತ್ತು ವಿವರಗಳನ್ನು ಎಲೆಕ್ಟ್ರಾನಿಕ್ ಅಥವಾ ಪ್ರಿಂಟ್ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಹೊಂದಿರಬೇಕು ಎಂದು ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಎನ್ ನಾಗರೇಶ್ ಗಮನಿಸಿದರು. ಪ್ರತಿ ಪ್ರಯಾಣದ ಆರಂಭದ ಮೊದಲು ಅಂತಹ ಪಟ್ಟಿಯನ್ನು ಸಿದ್ಧಪಡಿಸಬೇಕು ಎಂದು ಅದು ಹೇಳಿದೆ.
“ಒಬ್ಬ ಪ್ರವಾಸಿ ವಾಹನ ನಿರ್ವಾಹಕರು ಪ್ರಯಾಣದ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಒಪ್ಪಂದದಲ್ಲಿ ಸೇರಿಸದ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲು ಅಥವಾ ಇಳಿಸಲು ವಾಹನವನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸುವ ಹಕ್ಕನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ. ಬೇರೆ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಹೇಳುವುದಾದರೆ, ಪ್ರವಾಸಿ ವಾಹನವು ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ನಂತೆ ತನ್ನ ಸೇವೆಯನ್ನು ಚಲಾಯಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ.
ಟೂರಿಸ್ಟ್ ವಾಹನ ನಿರ್ವಾಹಕರು ತಮ್ಮ ಪ್ರವಾಸಿ ಬಸ್ ಅನ್ನು ಅಖಿಲ ಭಾರತ ಪ್ರವಾಸಿ ಪರವಾನಗಿಯೊಂದಿಗೆ ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರಿಯರ್ಗಳಾಗಿ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಅವರ ವಿರುದ್ಧ ಹೊರಡಿಸಲಾದ ಪೆನಾಲ್ಟಿ ಚಲನ್ಗಳ ವಿರುದ್ಧ (ಜೂನ್ 06, 2023 ರ ಸುತ್ತೋಲೆ) ಸಲ್ಲಿಸಿದ ವಿವಿಧ ರಿಟ್ ಅರ್ಜಿಗಳನ್ನು ನ್ಯಾಯಾಲಯವು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತಿದೆ. ಅವರು ಅಖಿಲ ಭಾರತ ಪ್ರವಾಸಿ ಪರವಾನಗಿಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಒಳಪಡುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಗುತ್ತಿಗೆ ಕ್ಯಾರೇಜ್ಗಳಲ್ಲ ಎಂದು ಅವರು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಾರೆ.
1988ರ ಮೋಟಾರು ವಾಹನ ಕಾಯ್ದೆಯಡಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಕೃತ ಮಾರ್ಗಗಳು ಮತ್ತು ಯೋಜನೆ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯ ಮಾರ್ಗಗಳ ಮೂಲಕ ಅಖಿಲ ಭಾರತ ಪ್ರವಾಸಿ ಪರವಾನಗಿ ವಾಹನಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳುವಂತೆ ಕೋರಿ ಕೆಎಸ್ಆರ್ಟಿಸಿ ಕೂಡ ರಿಟ್ ಅರ್ಜಿ ಸಲ್ಲಿಸಿದೆ. ಕೆಎಸ್ಆರ್ಟಿಸಿ ಆದಾಯಕ್ಕೆ ಧಕ್ಕೆಯಾಗುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ಟೂರಿಸ್ಟ್ ಬಸ್ಗಳು ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ಗಳಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ನಿರ್ವಾಹಕರು ಕೆಲವು ಇತರ ರಿಟ್ ಅರ್ಜಿಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸಿದರು, ಅವರು ಪ್ರಯಾಣಿಸಿದ ದೂರಕ್ಕೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಪಾವತಿಸಿದ ದರದಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಸಾಗಿಸುತ್ತಾರೆ.
ಅಖಿಲ ಭಾರತ ಪ್ರವಾಸಿ ವಾಹನಗಳ (ಪರ್ಮಿಟ್) ನಿಯಮಗಳು, 2023 ರ ನಿಯಮ 6(2), ನಿಯಮ 10(1), ಮತ್ತು ರೂಲ್ 13(1) ಅನ್ನು ಅವರು ಸವಾಲು ಮಾಡಿದರು, ಇದು ಅಖಿಲ ಭಾರತ ಪ್ರವಾಸಿ ಪರವಾನಗಿ ಹೊಂದಿರುವ ಪ್ರವಾಸಿ ಬಸ್ಗಳನ್ನು ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ಗಳಂತೆ ಪಿಕ್ ಅಪ್ ಮತ್ತು ಡ್ರಾಪ್ ಮಾಡಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ ನಿಗದಿತ ಮಾರ್ಗಗಳಲ್ಲಿ ನಿಯಮಿತ ದೈನಂದಿನ ಟ್ರಿಪ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಆಫ್ ಮಾಡಿ.
ಮೋಟಾರು ವಾಹನ ಕಾಯ್ದೆಯ ಸೆಕ್ಷನ್ 2 (7) ಗುತ್ತಿಗೆ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ಅನ್ನು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸೆಕ್ಷನ್ 2 (40) ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ಅನ್ನು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಕೋರ್ಟ್ ಗಮನಿಸಿದೆ. ನಿಯಮಗಳ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆಯಲ್ಲಿ, ಸಂಪೂರ್ಣ ಪ್ರಯಾಣಕ್ಕಾಗಿ ಅಥವಾ ಪ್ರಯಾಣದ ಹಂತಗಳಿಗೆ ಪ್ರತ್ಯೇಕ ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಂದ ಗುತ್ತಿಗೆ ಕ್ಯಾರೇಜ್ಗಳು ಪ್ರತ್ಯೇಕ ದರಗಳನ್ನು ವಿಧಿಸಬಹುದು, ಅಂದರೆ ಅವರು ತಮ್ಮ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಹತ್ತಬಹುದು ಮತ್ತು ಬಿಡಬಹುದು ಎಂದು ನ್ಯಾಯಾಲಯ ಹೇಳಿದೆ. ಕಾಂಟ್ರಾಕ್ಟ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ವಾಹನಗಳು ಪ್ರಯಾಣದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಿಯೂ ಒಪ್ಪಂದದಲ್ಲಿ ಸೇರಿಸದ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಹತ್ತಿಕ್ಕುವಂತಿಲ್ಲ ಅಥವಾ ಬಿಡುವಂತಿಲ್ಲ ಎಂದು ಅದು ಹೇಳಿದೆ.
“ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ಮತ್ತು ಕಾಂಟ್ರಾಕ್ಟ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ಪರ್ಮಿಟ್ ನಡುವಿನ ಪ್ರಮುಖ ವ್ಯತ್ಯಾಸವೆಂದರೆ, ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಗೆ ನಿಯಮಿತ ಬಸ್ ಸೇವೆಯಾಗಿ ಚಲಿಸುತ್ತದೆ, ಅಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಗಮ್ಯಸ್ಥಾನದವರೆಗೆ ವಿವಿಧ “ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ” ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಕಾಂಟ್ರಾಕ್ಟ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಒಂದು ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಒಂದು ಗಮ್ಯಸ್ಥಾನದಿಂದ ಮತ್ತೊಂದು ಗಮ್ಯಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸಲಾಗಿದೆ. ಒಂದು ಕಾಂಟ್ರಾಕ್ಟ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ಒಂದು ಗಮ್ಯಸ್ಥಾನದಿಂದ ಮತ್ತೊಂದು ಗಮ್ಯಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಚಲಿಸಲು ನಿರ್ವಾಹಕರು ಮತ್ತು ಪ್ರಯಾಣಿಕರು/ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ನಡುವಿನ ಪೂರ್ವ ಒಪ್ಪಂದವನ್ನು ಆಧರಿಸಿರುವುದರಿಂದ ಇದು ದೈನಂದಿನ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ಸೇವೆಯಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ನಿರೀಕ್ಷೆಯಿಲ್ಲ.
ಕೆಎಸ್ಆರ್ಟಿಸಿಯಿಂದ ನಿರ್ವಹಿಸಲ್ಪಡುವ ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ವಾಹನಗಳು ಒಂದು ಸ್ಥಳದಿಂದ ಇನ್ನೊಂದು ಸ್ಥಳಕ್ಕೆ ಪ್ರಯಾಣಿಸುವ ಸಾರ್ವಜನಿಕರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಲು ಉದ್ದೇಶಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ನ್ಯಾಯಾಲಯ ಹೇಳಿದೆ.
ಪ್ರವಾಸಿ ವಾಹನವು ಕಾಂಟ್ರಾಕ್ಟ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ವಾಹನವಾಗಿಯೇ ಉಳಿದಿದೆ ಮತ್ತು ಸ್ಟೇಜ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ಆಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಲು ಅಖಿಲ ಭಾರತ ಪ್ರವಾಸಿ ವಾಹನಗಳ (ಪರ್ಮಿಟ್) ನಿಯಮಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಅವರಿಗೆ ಅಧಿಕಾರ ಇರುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ನ್ಯಾಯಾಲಯವು ಹೇಳಿದೆ. ಪ್ರವಾಸ, ಪ್ರವಾಸಿ ಇತ್ಯಾದಿ ಪದಗಳನ್ನು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸಿದ ನ್ಯಾಯಾಲಯವು ಪ್ರವಾಸಿ ವಾಹನಗಳು ಕಾಂಟ್ರಾಕ್ಟ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ಗಳಾಗಿವೆ ಎಂದು ಗಮನಿಸಿತು.
ಕಾಂಟ್ರಾಕ್ಟ್ ಕ್ಯಾರೇಜ್ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ, ಒಪ್ಪಂದದಲ್ಲಿ ಸೇರಿಸಲಾದ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಯಾಣಿಕರು ಒಂದೇ ಗಮ್ಯಸ್ಥಾನ ಅಥವಾ ಪ್ರಯಾಣದ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವವರೆಗೆ, ಒಪ್ಪಂದದಲ್ಲಿ ಸೇರಿಸಲಾದ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಪ್ರಯಾಣದ ಉದ್ದಕ್ಕೂ ತೆಗೆದುಕೊಂಡು ಹೋಗಬಹುದು ಮತ್ತು ಬಿಡಬಹುದು ಎಂದು ನ್ಯಾಯಾಲಯವು ಸೇರಿಸಿದೆ.
“ಒಬ್ಬ ಪ್ರವಾಸಿ ವಾಹನ ನಿರ್ವಾಹಕರು ಒಂದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಅಥವಾ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳ ಗುಂಪಿನೊಂದಿಗೆ ಬಹು ಒಪ್ಪಂದಗಳನ್ನು ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವಂತಿಲ್ಲ. ಪ್ರಯಾಣಿಸುವ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಒಂದೇ ಗಮ್ಯಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಪ್ರಯಾಣಿಸುವ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿರಬಾರದು ಆದರೆ ಪ್ರಯಾಣದ ಸಾಮಾನ್ಯ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಸಹ ಹೊಂದಿರಬೇಕು ”ಎಂದು ನ್ಯಾಯಾಲಯ ಹೇಳಿದೆ.
ಹಾಗಾಗಿ, ಪ್ರವಾಸಿ ವಾಹನ ನಿರ್ವಾಹಕರು ಸಲ್ಲಿಸಿದ್ದ ರಿಟ್ ಅರ್ಜಿಗಳನ್ನು ನ್ಯಾಯಾಲಯ ವಜಾಗೊಳಿಸಿದೆ. ಸಾರಿಗೆ ಇಲಾಖೆ ಹೊರಡಿಸಿರುವ ಸುತ್ತೋಲೆ ಮಾನ್ಯವಾಗಿದ್ದು, ಅದನ್ನು ತಳ್ಳಿ ಹಾಕುವಂತಿಲ್ಲ ಎಂದು ಕೋರ್ಟ್ ಹೇಳಿದೆ. ವಾಹನಗಳನ್ನು ತಡೆಹಿಡಿಯುವುದು ಮತ್ತು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಮತ್ತು ಪರ್ಮಿಟ್ ಷರತ್ತುಗಳ ಉಲ್ಲಂಘನೆಗಾಗಿ ದಂಡದ ಚಲನ್ಗಳನ್ನು ನೀಡುವಂತಹ ಮೋಟಾರು ವಾಹನ ಇಲಾಖೆಯು ತೆಗೆದುಕೊಂಡ ಕ್ರಮಗಳು ಸಮರ್ಥನೀಯವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಅದು ಹೇಳಿದೆ.
ಪ್ರಕರಣ ಸಂಖ್ಯೆ: WP(C) NO. 19537 ಆಫ್ 2023 ಮತ್ತು ಇತರ ಪ್ರಕರಣಗಳು
ಪ್ರಕರಣದ ಶೀರ್ಷಿಕೆ: ಶರತ್ ಜಿ ನಾಯರ್ ಮತ್ತು ಇತರೆ ಪ್ರಕರಣಗಳು
ಉಲ್ಲೇಖ: 2024 ಲೈವ್ ಲಾ (ಕೆರ್) 572